วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

ประโยชน์ของชาอู่หลง




ชาอู่หลงมีประโยชน์มากมายต่อร่างกายในหลายด้าน เช่น แก้กระหาย เพิ่มความสดชื่น ต่อต้านแบ็คทีเรียในช่องปาก ป้องกันฟันผุ ป้องกันโรคหัวใจ ลดอาการหอบหืด ขับสารพิษในร่างกาย และอีกมากมายนานัปการ แต่ประโยชน์ที่เรียกว่าเด่นชัดที่สุดน่าจะเป็นการที่ชาอู่หลงมีส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยในการควบคุมความอ้วน ลดปริมาณไขมันในเส้นเลือด และลดระดับคลอเรสเตอรอลได้เป็นอย่างดี เพราะว่า”ชาอู่หลง”ที่ได้ยินชื่อจนคุ้นหูนี้ มีสารประกอบหลักอยู่กลุ่มหนึ่ง ที่เรียกว่า OTPP นั่นเอง
สารประกอบหลัก OTPP ในชาอู่หลง มีคุณสมบัติในการช่วยลดความอ้วนอย่างไร ?
1. ชาอู่หลง ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไลเปส
สารกลุ่ม OTPP ซึ่งเป็นสารประกอบหลักในชาอู่หลงนั้น มีรายงานวิจัยฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไลเปสจากตับอ่อน ซึ่งเป็นเอนไซม์สำคัญที่ช่วยทำให้เกิดการดูดซึมไขมันที่ลำไส้เล็ก โดย OTPP สามารถยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ชนิดนี้ได้มากกว่า EGCG ที่เป็นสารออกฤทธิ์หลักในชาเขียว
2. ชาอู่หลง ลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ (อนุภาคไขมันชนิดหนึ่ง)
จากการศึกษาพบว่า OTPP สามารถยับยั้งการดูดซึมไตรกลีเซอร์ไรด์ในระบบน้ำเหลืองและยับยั้งการเพิ่มระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ในซีรัมเมื่อบริโภคอาหารที่มีไขมันสูงได้ นอกจากนี้ ในการศึกษาผลของ OTPP ต่อระดับไตรกลีเซอร์ไรด์หลังการรับประทานอาหารที่มีองค์ประกอบของไขมันสูงโดยให้อาสาสมัครดื่มชาอู่หลงที่มี OTPP เป็นส่วนประกอบในปริมาณสูง วัดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ที่เวลา 3 และ 5 ชั่วโมง พบว่าระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ลดลง
3. ชาอู่หลง ลดการดูดซึมไขมัน
การตรวจวัดระดับไขมันทางอุจจาระเป็นหนึ่งในวิธีการสำคัญที่ใช้ตรวจสอบการดูดซึมไขมันจากอาหารได้ โดยจากการศึกษาวิจัยของ Hsu และคณะ (2006) พบว่าชาอู่หลงที่อุดมด้วยสารโพลีฟีนอลสามารถเพิ่มการขับไขมันทางอุจจาระ เมื่อให้กลุ่มอาสาสมัครที่มีสุขภาพดีรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงแล้วดื่มชาอูหลง พบว่าอาสาสมัครกลุ่มดังกล่าวมีอัตราการขับไขมันทางอุจจาระเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
4. ชาอู่หลง เพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกายมากขึ้น
จากรายงานการวิจัยการทดสอบ “ชาอู่หลง”กับ”ชาเขียว”ต่ออัตราการเผาผลาญพลังงานในอาสาสมัครชาวญี่ปุ่น พบว่าชาอู่หลงที่มีปริมาณ OTPP มากกว่า สามารถเผาผลาญพลังงานได้ดีกว่าชาเขียวถึง 2 เท่าทั้งที่ชาอู่หลงมีปริมาณคาเฟอีนเพียงครึ่งหนึ่งของชาเขียวเท่านั้น และยังไม่พบรายงานผลข้างเคียงที่มีอันตรายต่อผู้บริโภคเนื่องจากการดื่มชาอู่หลงในระยะยาวสรุปได้ว่าการดื่มชาอู่หลงนั้นมีคุณประโยชน์หลายต่อ ทั้งยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไลเปส ลดระดับไตรกรีเซอร์ไรด์ ลดการดูดซึมไขมันและช่วยเพิ่มการขับไขมันทางอุจจาระ ทำให้ร่างกายมีการเผาผลาญพลังงานมากขึ้น ส่งผลให้ช่วยลดความอ้วนอันเป็นสาเหตุของโรคร้ายต่างๆมากมาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น